• สกุล มูลแสดง
    : รองศาสตราจารย์ ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
FULL TEXT

Abstract

The purposes of this study were 1) to investigate the study habits of fourth level students at
Ramkhamhaeng University Demonstration School 2) to compare the study habits of fourth level students of
Ramkhamhaeng University Demonstration School in 4 aspects: general study habits, reading and taking
lecture note study habits, students’ concentration and students’ time management which classified into
different gender, class levels, studied programs, and grade point average (GPA). The sample was 300 fourth level students studying in 2nd semester of academic year 2006. The questionnaire with the reliability of .86
designed by Prof. Kalhonge Pa-pawasit et. al. of Chulalongkorn University was used as a tool to collect the
data. The statistical methods used to analyze the collected data were percentage, mean, standard deviation,
t-test, One-Way ANOVA and Scheffe/s method in SPSS
The results of this research were as follows:
1. The overall study habits and general study habits of the fourth level students at Ramkhamhaeng
University Demonstration School were found to be at a good level. Other study habits such as reading and
taking lecture note, study concentration and time management should be improved.
2. There were significant differences found at the level of .05 in the overall the study habits of the
students who differed in terms of gender, class levels, and grade point average (GPA). As for studied
programs, no significant difference was found.


Keyword

study habits, class levels, studied programs, grad

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาลักษณะนิสัยการเรียนของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย
รามคำแหง และเพื่อเปรียบเทียบลักษณะนิสัยการเรียนของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง
ที่มีเพศ ระดับชั้นเรียน แผนการเรียน และผลการเรียนเฉลี่ยสะสมที่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนช่วงชั้นที่ 4
จำนวน 300 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 โดยใช้แบบสอบถามลักษณะนิสัยการเรียนของ ศาสตราจารย์
เกหลง ปภาวสิทธิ์ และคณะจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวม
ข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการวิจัยทางสังคมศาสตร์ (SPSS) หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่า
เบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสถิติ ที (t-test) ทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One – Way ANOVA) และการทดสอบ
รายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe/) ซึ่งผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. นักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง มีลักษณะนิสัยการเรียนในภาพรวม และนิสัยใน
การเรียนโดยทั่วไปอยู่ในระดับดี ด้านนิสัยในการอ่านและจดคำบรรยาย ด้านการตั้งสมาธิ และด้านการแบ่งเวลา อยู่ใน
ระดับควรปรับปรุง
2. ผลการเปรียบเทียบนิสัยการเรียนของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่มีเพศ
ระดับชั้นเรียน ผลการเรียนเฉลี่ยสะสมต่างกัน มีนิสัยการเรียนในภาพรวมแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
0.05 ส่วนนักเรียนแผนการเรียนต่างกันมีลักษณะนิสัยการเรียนในภาพรวมแตกต่างอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
0.05


คำสำคัญ

ลักษณะนิสัยการเรียน ระดับชั้นเรียน แผนการเรียน ผลก