• อัญชลี โพธิ์ทอง
    : รองศาสตราจารย์ ดร. ภาควิชาบริหารการศึกษาและอุดมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
FULL TEXT

Abstract

The purpose of this research was to study the teachers’ opinions on the administrators’ management
in municipal schools in Changwat Saraburi Province. The five aspects included 1) academic management 2)
student activity management 3) personnel management 4) business and finance management and 5) school
and community relationship management and community relationship management. Questionnaires were
sent to a sample of 180 teachers in Changwat Saraburi Municipal schools. Research results were as follows:
(1) Most respondents were females, aged 41 years and over with the work experience between 21-30 years. (2) Overall, the teachers’ opinions on the management were at a high level and were at a high level in each
aspect. (3) Male and female teachers’ opinions were not significantly difference at .05 on the administrators’
management. (4) Teachers in different age groups were different in their overall opinions; those aged 25-40
years had a higher average than teachers at age above 41. As for school community relationship
management, in the statements carefully considered they were found that the different ages of teachers lower
than 25 years of age and between 25-40 years had higher averages than those at age above 41. However,
there were no differences in the academic and personnel management. (5) For the respondents with different
work experiences, no statistically significant differences were found in all five aspects.


Keyword

Teachers’ Opinions, Management

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของ
ครูในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมือง จังหวัดสระบุรี ซึ่งครอบคลุมงาน 5 ด้านคือ 1) การบริหารงานวิชาการ 2) การ
บริหารงานกิจการนักเรียน 3) การบริหารงานบุคคล 4) การบริหารธุรการและการเงิน 5) การบริหารงานความสัมพันธ์
โรงเรียนและชุมชนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม ซึ่งส่งให้ครูในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมือง จังหวัด
สระบุรี จำนวน 180 คน ผลการวิจัย พบว่า 1. ครูที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 41 ปี ขึ้นไป มี
ประสบการณ์ในการทำงาน 21-30 ปี 2. ความคิดเห็นของครูในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมือง จังหวัดสระบุรี ต่อสภาพ
การบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาโดยรวม อยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านและรายข้อ พบว่า อยู่ใน
ระดับมากทุกด้านและทุกข้อ 3. ครูเพศหญิงและเพศชาย มีความคิดเห็นต่อสภาพการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา
ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ครูที่มีอายุต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการปฏิบัติงานของผู้บริหาร
สถานศึกษาในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้าน
บริหารกิจการนักเรียน ด้านการบริหารธุรการและการเงิน และด้านบริหารงานความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 5. ครูที่มีอายุ 25-40 ปี มีความคิดเห็นต่อสภาพการปฏิบัติงานของ
ผู้บริหารสถานศึกษามากกว่าครูที่มีอายุ 41 ปีขึ้นไป อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 และในด้านการบริหาร
ความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ครูที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี และอายุ 25-40 ปี มีความคิดเห็นต่อสภาพการ
ปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษามากกว่าครูที่มีอายุ 41 ปีขึ้นไป ส่วนในด้านการบริหารงานวิชาการ และด้านการ
บริหารงานบุคลากร ไม่แตกต่างกัน 6. ความคิดเห็นของครู ที่มีประสบการณ์ในการทำงานแตกต่างกัน มีความคิดเห็น
ต่อการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา ทั้ง 5 ด้าน ไม่แตกต่างกัน


คำสำคัญ

ความคิดเห็นของครู การบริหาร