• มาริสา แก้วสุวรรณ
    : อาจารย์ ภาควิชาสถิติ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • รัชนี ภูวพัฒนะพันธุ์
    : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ภาควิชาสถิติ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • วาสนา จันทร์ขำ
    : อาจารย์ ภาควิชาสถิติ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • สุมิตรา เรืองพีระกุล
    : รองศาสตราจารย์ ง ภาควิชาสถิติ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
FULL TEXT

Abstract

 

The purpose of this research was to evaluate the Bachelor Degree Program in Operations Research, Department of Statistics, Faculty of Science, Ramkhamhaeng University. The CIPP Model was used as evaluated model. The instruments of the study were four sets of questionnaires with reliability form 0.887 to 0.920. The samples were 10 experts, 10 students, 25 graduates and 5 graduates’ employers were used in the study. Research findings showed as follow : The Context evaluation indicated that the curriculum objectives were appropriated at the highest level. According to curriculum structure, the number of courses credits were suitable. The Input evaluation, the overall opinion of subject contents and specific courses were found to be in high level of appropriateness. Meanwhile, general education courses were in moderated level. Considered by courses, social science, basic science and mathematics, languages, major courses : both compulsory subjects and guided elective subjects were appropriate at high level. Humanities, knowledge and morality, and core courses were appropriate at moderate level. The overall opinion of instructor characteristics, textbooks, teaching and learning facilities and equipment, and teaching and learning approach were appropriate at high level. The Process evaluation, the overall opinion of curriculum objectives was consistent to the curriculum philosophy at high level. The curriculum structure, the subject contents and all of subjects were appropriate at high level. The Product evaluation, in the 5- area of graduates’ characteristics, comprised moral and ethical knowledge intellectual skill, personal relations and responsibility skill and mathematical analysis, communication and information technology application skill had high level satisfaction. The overall satisfaction of the graduates from the Bachelor Degree Program in Operations Research was rated at the highest level.


Keyword

compulsory subject, curriculum research and evaluation of Bachelor Degree, experts, general education courses, graduates, graduates’ employers, specific courses, student

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการวิจัยดำเนินงาน ภาควิชาสถิติ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป (CIPP Model) เครื่องมือในการวิจัยคือ แบบสอบถามจำนวน 4 ฉบับ ค่าความเชื่อมั่นของเครื่องมือทุกฉบับมีค่าตั้งแต่ 0.887 ถึง 0.920 โดยกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ทรงคุณวุฒิ 10 คน นักศึกษา 10 คน บัณฑิต 25 คน และผู้ใช้บัณฑิต 5 คน ผลการวิจัย สรุปว่า ในการประเมินบริบท พบว่า วัตถุประสงค์ของหลักสูตรมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวนหน่วยกิตตามโครงสร้างของหลักสูตรมีความเหมาะสมอยู่ในระดับพอดี ในการประเมินปัจจัยเบื้องต้น พบว่า เนื้อหารายวิชาในหลักสูตร มีความเหมาะสมของเนื้อหาโดยภาพรวม และหมวดวิชาเฉพาะ อยู่ในระดับมาก ส่วนหมวดวิชาศึกษาทั่วไป มีความเหมาะสมของเนื้อหาอยู่ในระดับปานกลาง กลุ่มวิชาทางสังคมศาสตร์ กลุ่มวิชาทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ กลุ่มวิชาทางภาษา และกลุ่มวิชาเฉพาะด้านทั้งวิชาบังคับและบังคับเลือก มีความเหมาะสมของเนื้อหาอยู่ในระดับมาก ส่วนกลุ่มวิชาทางมนุษยศาสตร์ กลุ่มวิชาความรู้คู่คุณธรรม และกลุ่มวิชาแกน มีความเหมาะสมของเนื้อหาอยู่ในระดับปานกลาง สำหรับความคิดเห็นที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนทั้งภาพรวม และด้านคุณลักษณะอาจารย์ ตำราเรียน ด้านอุปกรณ์การเรียนการสอน สถานที่เรียน และด้านกระบวนการเรียนการสอน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ในการประเมินกระบวนการผลิต พบว่า ความเห็นโดยภาพรวมต่อหลักสูตรด้านวัตถุประสงค์ของหลักสูตร มีความสอดคล้องกับปรัชญาของหลักสูตรอยู่ในระดับมาก ด้านโครงสร้างของหลักสูตร และด้านเนื้อหาของรายวิชาในหลักสูตร โดยภาพรวมและทุกวิชาของหลักสูตร มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ในการประเมินผลผลิต พบว่า คุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ 5 ด้าน คือ ด้านคุณธรรม จริยธรรม ด้านความรู้ ด้านทักษะทางปัญญา ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ และด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ มีคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ 5 ด้าน อยู่ในระดับมาก ภาพรวมของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการวิจัยดำเนินงาน มีคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์อยู่ในระดับมากที่สุด


คำสำคัญ

หมวดวิชาบังคับเลือก หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต ผู้ทรงคุณวุฒิ หมวดวิชาศึกษาทั่วไป บัณฑิต ผู้ใช้บัณฑิต หมวดวิชาเฉพาะ นักศึกษา