• สมจิตร ล้วนจำเริญ
    : รองศาสตราจารย์ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
FULL TEXT

Abstract

        The research topic analysis the marketing subject content including; principle of marketing, marketing management, marketing planning and marketing strategy.  The propose of the study is to revise the subject content, reveal and recontent the duplication. Subject sample will be taken form the courses of bachelor curriculum of Business Administration as well as the interview from mentors and experts. The research found that, content of 4 courses overlap caused the student could not get full benefit because they have to study duplicate content.  So, designing courses in detail should pay serious attention in course content.  Principle of marketing course should give foundation content with lightly touch on marketing strategy, and marketing, marketing management course content should focus on management without duplicate with principle of marketing course, by focus on implementation and evaluation.  Marketing planning course should cover various types of marketing plan, operation plan suitable marketing mix plan and marketing strategic course content should cover various marketing strategic model for competition. Recommendation from research result the curriculum designer examine which course of the 4 are duplicated to others all content should give various context comparing with each course in order to see the whole picture clearly.


Keyword

Course content, Principle of marketing, Marketing management, Marketing planning, Marketing strategy.

บทคัดย่อ

    การวิจัยในหัวเรื่อง การวิเคราะห์เนื้อหาของวิชาหลักการตลาด การจัดการการตลาด การวางแผนการตลาด และกลยุทธ์การตลาด มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ศึกษาเนื้อหาสาระ ความซ้ำซ้อนของเนื้อหาสาระ และเนื้อหาสาระที่ควรจะเป็นของวิชาหลักการตลาด การจัดการตลาด การวางแผนการตลาด และกลยุทธ์การตลาด ในการเก็บข้อมูลจะใช้ข้อมูลจากหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต ของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่มีการเปิดสอนวิชาเหล่านี้ และเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์อาจารย์หรือผู้เชี่ยวชาญทางการตลาด     ผลของการวิจัยพบว่า เนื้อหาสาระของทั้ง 4 วิชา จะมีความซ้ำซ้อนกันเป็นส่วนใหญ่ จึงส่งผลทำให้การศึกษาของนักศึกษาได้ประโยชน์ไม่เต็มที่เพราะจะต้องเรียนเนื้อหาที่ซ้ำซ้อนกัน ดังนั้นการกำหนดเนื้อหาสาระในรายละเอียดของวิชาจึงต้องให้ความสนใจในรายละเอียดตามชื่อวิชาอย่างเข้มงวด วิชาหลักการตลาดควรมีเนื้อหาสาระที่เป็นพื้นฐานโดยจะต้องไม่เน้นกลยุทธ์และการวางแผนทางการตลาด วิชาการจัดการการตลาดควรจะเน้นเนื้อหาทางการจัดการ และไม่ซ้ำซ้อนกับเนื้อหาของวิชาหลักการตลาด โดยอยู่ในรูปของการวางแผน การนำไปปฏิบัติ และการประเมินผล วิชาการวางแผนการตลาดควรมีเนื้อหาที่เน้นการวางแผนการตลาด โดยเน้นที่แผนการตลาด ประเภท   ต่าง ๆ โดยเฉพาะแผนปฏิบัติการที่จะใช้ส่วนประสมการตลาดอย่างเหมาะสมกับ แผนการตลาด และวิชากลยุทธ์การตลาด ควรจะมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาดในรูปแบบต่าง ๆ ที่ใช้ในการแข่งขันข้อเสนอแนะจากผลวิจัยควรที่จะมีการตรวจสอบว่าวิชาทั้ง 4 วิชามีความซ้ำซ้อนกันหรือไม่ โดยการใช้เนื้อหาการบรรยายหรือรายละเอียดของบทต่าง ๆ มาเทียบเคียงกันในแต่ละวิชา ก็จะช่วยทำให้เห็นภาพรวมได้อย่างชัดเจนว่าจะมีการซ้ำซ้อนของเนื้อหาหรือไม่

 

 

 


คำสำคัญ

การวิจัยในหัวเรื่อง การวิเคราะห์เนื้อหาของวิชาหลักการตลาด การจัดการการตลาด การวางแผนการตลาด และกลยุทธ์การตลาด มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ศึกษาเนื้อหาสาระ ความซ้ำซ้อนของเนื้อหาสาระ และเนื้อหาสาระที่ควรจะเป็น