• ZHANG WEI
    : นักศึกษาปริญญาโท สาขาการจัดการอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
  • ชุติน แก้วนพรัตน์
    : อาจารย์ สาขาการจัดการอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
FULL TEXT

Abstract

       The objectives of this study were  to study motivation and satisfaction level of Chinese tourists’ watching transgender show in Pattaya Chonburi province  to compare the differences of personal data related to motivation and satisfaction of Chinese tourists’ watching transgender show in Pattaya Chonburi province and  to study whether the motivation of Chinese tourists affect the satisfaction of Chinese tourists’ watching transgender show in Pattaya Chonburi province or not. Mixed methods were used in this research, the qualitative research was used by in-depth interviews,and the quantitative part used questionnaires to collect data among Chinese tourists watching transgender show in Pattaya Chonburi province from October to December, 2018 The results found that most of the respondents were male (53.0%) with the following characteristics: age:31-40 years old (37.0%) ; education: vocational education (40.5%); marital status:married (60.2%); occupation: students(23.7%); monthly income: 30,001 - 40,000 baht(25.8%).As a result, push factors of Chinese tourists were rated average level in overall picture(=3.27), pull factors of Chinese tourists were rated average level in overall picture(=3.28), and satisfaction of Chinese tourists were rated average level in overall picture(=3.25). The hypothesis results revealed that there were statistically signifacant motivation differences in personal data at the level of .05. Push factors and pull factors significantly affect satisfaction of Chinese tourists at the level of .05.This result can support information to promote tourism in Pattaya Chonburi province.

 

 


Keyword

Transgender Show, Satisfaction, Tourist Motivation, Chinese Tourists

บทคัดย่อ

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาระดับแรงจูงใจและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาชมการแสดงสาวประเภทสองที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี  เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของปัจจัยส่วนบุคคลกับแรงจูงใจและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาชม    การแสดงสาวประเภทสองที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี  เพื่อศึกษาแรงจูงใจที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาชมการแสดงสาวประเภทสองที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยใช้วิธีแบบผสมผสาน ซึ่งการวิจัยเชิงคุณภาพใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก ส่วนการวิจัยเชิงปริมาณใช้แบบสอบถาม เก็บรวบรวมข้อมูลโดยแจกแบบสอบถามให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาชมการแสดงสาวประเภทสองที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี 400 คน ระหว่างเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคม 2561  ผลการศึกษาพบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นเพศชาย(ร้อยละ 53.0) มีอายุระหว่าง 31 – 40 ปี(ร้อยละ 37.0)  มีการศึกษาอนุปริญญา/ ปวส(ร้อยละ 40.5) มีสถานภาพสมรส(ร้อยละ 60.2) มีอาชีพนักเรียน/ นักศึกษา(ร้อยละ 23.7) ส่วนใหญ่มีรายได้ 30,001 - 40,000 บาท(ร้อยละ 25.8) แรงจูงใจด้านแรงผลักของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาชมการแสดงสาวประเภทสองที่พัทยา จังหวัดชลบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง(=3.27)  แรงจูงใจด้านแรงดึงดูดของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาชมการแสดงสาวประเภทสองที่พัทยา จังหวัดชลบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง(=3.28)  และความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาชมการแสดงสาวประเภทสองที่พัทยา จังหวัดชลบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง(=3.25)  ผลการทดสอบสมมติฐานพบได้ว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกัน มีปัจจัยแรงจูงใจในการเดินทางมาชมการแสดงสาวประเภทสองที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรีแตกต่างกัน นักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกัน มีความพึงพอใจในการเดินทางมาชมการแสดงสาวประเภทสองที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรีแตกต่างกัน ปัจจัยผลักและปัจจัยดึงดูดในการเดินทางมาชมการแสดงสาวประเภทสองที่พัทยา จังหวัดชลบุรี ส่งผลต่อความพึงพอใจในการเดินทางมาชมการแสดงสาวประเภทสองที่พัทยา จังหวัดชลบุรี  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ0.05  ข้อมูลการวิจัยนี้เป็นประโยชน์แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการแสดงสาวประเภทสองที่พัทยา จังหวัดชลบุรี เพื่อนำไปพัฒนาธุรกิจให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาเมืองไทยได้

 


คำสำคัญ

การแสดงสาวประเภทสอง ความพึงพอใจ แรงจูงใจในการท่องเที่ยว  นักท่องเที่ยวชาวจีน